TIN TỨC - SỰ KIỆN
ÁP DỤNG 5S TRONG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG

ÁP DỤNG 5S TRONG CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG

(ĐDCKI. Dương Thị Vy Yến

                                                             Trưởng phòng Điều dưỡng)

Thời gian đăng bài: 11h10, ngày 25/05/2018

I. GIỚI THIỆU

          Hiện nay chi phí cho chăm sóc y tế đang ngày càng tăng, các nhà cung cấp dịch vụ y tế chịu rất nhiều áp lực trong việc mang lại sự hài lòng cho người bệnh, đồng nghĩa với việc phải đầu tư rất nhiều cho việc nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn người bệnh. Trong đó, thước đo chính cho sự cải tiến dịch vụ y tế là giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, giảm thiểu các sai sót từ lúc bệnh nhân bước vào bệnh viện đến khi hoàn tất quá trình khám, chữa bệnh.

          Vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ phải dùng công cụ gì để cải tiến dịch vụ y tế và tiết kiệm chi phí cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Giải pháp được bệnh viện đưa ra là 5S.

          Vậy 5 S là gì?

5S là một công cụ cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tên gọi của 5S xuất phát từ những chữ cái S trong tiếng Nhật: Seiri, Seiton, Seiso, Sheiketsu và Shitsuke, tạm dịch sang tiếng Việt là: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch Sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng. Mục đích của 5S là tạo nên và duy trì một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc từ khu vực văn phòng, nơi sản xuất, kho hàng, nguyên vật liệu hay các vị trí xung quanh như sân bãi, chỗ để xe, .v.v. Vì liên quan đến mọi hoạt động của tổ chức nên 5S đòi hỏi sự cam kết, nhận thức và sự tham gia của tất cả mọi người từ lãnh đạo cho tới từng nhân viên. 5S là hoạt động dành cho tất cả mọi người và không loại trừ bất kỳ ai trong cơ quan, là một công cụ mang tính nền tảng căn bản.

      Mục tiêu ban đầu của 5S là làm gia tăng hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Sau nhiều thập kỉ phát triển, việc ứng dụng phương pháp tinh gọn, bao gồm 5S giúp gia tăng tốc độ sản xuất, chất lượng và an toàn. Nhiều đơn vị y tế đã ứng dụng 5S để cải thiện tính hiệu quả trong công việc và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Ý nghĩa của 5S

      Việc triển khai 5S đơn giản là các hoạt động thông qua việc làm giảm các sự lãng phí và các hoạt động không cần thiết, các hoạt động không mang lại lợi ích. Nó cũng giúp ích trong việc cải thiện chất lượng, nâng cao hiệu quả công việc và mức độ an toàn. Vì vậy, 5S là hoạt động chính trong Kaizen và hướng tới Quản lý chất lượng toàn diện. 5S được áp dụng để tạo ra bước chuyển biến để cải thiện môi trường làm việc và khuyến khích, tạo động lực làm việc cho nhân viên trong bệnh viện. 5S bao gồm một chuỗi các hoạt động cần được thực hiện một cách hệ thống với sự tham gia của toàn thể nhân viên trong bệnh viện. Các hoạt động 5S nên được thực hiện theo hình thức tham gia thực sự để cải tiến chất lượng của cả môi trường làm việc và các dịch vụ được cung cấp cho bệnh nhân.

II. PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH 5S

1. Thực hành S1 ( Sàng lọc)

      Tất cả các đối tượng tại nơi làm việc đều được xác định và phân loại: CẦN DÙNG và KHÔNG CẦN DÙNG.

      - Chuẩn bị “KHU VỰC CHỜ XỬ LÝ” để chứa những vật sẽ được loại bỏ.

      - Dán Thẻ đỏ/ Thẻ vàng đối với những vật không cần dùng.

      - Chụp ảnh toàn cảnh & cận cảnh trước khi thực hiện Sàng lọc.

      - Di chuyển những vật không cần dùng đến “KHU VỰC CHỜ XỬ LÝ”.

      - Loại bỏ vật KHÔNG CẦN DÙNG theo quyết định của Lãnh đạo Khoa/Phòng. 

Sơ đồ:

2. Thực hành S2 (Sắp xếp):

Tiêu chuẩn:

      Tất cả CÁC ĐỐI TƯỢNG tại nơi làm việc sau khi đã xác định là CẦN DÙNG được sắp xếp đảm bảo an toàn, thuận tiện và mỹ quan cho nơi làm việc:

      An toàn = Dễ đi lại + Dễ thao tác + Dễ vận chuyển.

      Thuận tiện =Dễ tìm +Dễ thấy+Dễ lấy+Dễ kiểm tra+Dễ vệ sinh.

      Mỹ quan = Gọn gàng, ngăn nắp, đẹp mắt.

Tiến hành:

     - Chuẩn bị dụng cụ văn phòng để đánh dấu, kẻ vạch, v.v… xác định vị trí sắp xếp vật dụng.

      - Phác thảo/dự kiến sơ bộ vị trí, sắp xếp thử vật dụng theo phác thảo/ dự kiến.

     - Điều chỉnh vị trí vật dụng đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu: an toàn + thuận tiện + mỹ quan.

      - Đánh dấu, kẻ vạch, v.v… nhận biết vị trí chính thức của vật dụng đã được sắp xếp.

      - Chụp ảnh toàn cảnh và cận cảnh sau khi thực hiện S1 – Sàng lọc & S2 – Sắp xếp.

Nguyên tắc sắp xếp:

      Mọi vật đều được xác định vị trí đặt. Và mỗi vật đều được đặt đúng vị trí đã xác định.

Sơ đồ:

3. Thực hành S3 (Sạch sẽ):

Nguyên tắc vệ sinh: “TỪ TRÊN XUỐNG DƯỚI – TỪ TRONG RA NGOÀI”.

Tiêu chuẩn: Không có rác thải, bụi bẩn, mạng nhện hoặc bất cứ dấu hiệu nào của tình trạng mất vệ sinh tại nơi làm việc. Các nguồn gây dơ bẩn được ngăn chặn, giảm thiểu, loại trừ.

      Tất cả các ĐỐI TƯỢNG được sử dụng trong tình trạng sạch sẽ và an toàn.

4. Thực hành S4 (Săn sóc):

Tiêu chuẩn: Các hoạt động “Sàng lọc”, “Sắp xếp” và “Sạch sẽ” được tiêu chuẩn hóa và được mọi CBNV thấu hiểu và thực hiện thường xuyên.

      Các nội dung chưa phù hợp và các khuyến nghị sau lần đánh giá 5S trước đó được Trưởng khoa, phòng đánh giá xem xét và thực hiện kịp thời các biện pháp khắc phục, phòng ngừa thích hợp, đảm bảo tránh tái diễn/ phát sinh sự không phù hợp tương tự.

      Các nhóm/cá nhân CBNV được khuyến khích tham gia đề xuất cải tiến và ghi nhận các kết quả thực hành tốt 5S nhằm tạo môi trường làm việc hăng hái, vui vẻ, hợp tác, lành mạnh và an toàn.

      Duy trì thực hiện 3S mọi lúc mọi nơi theo nguyên tắc 3 Không:

          “Không có vật vô dụng – Không bừa bãi – Không dơ bẩn”

Kỹ thuật áp dụng

      - Chấm điểm 5S.

      - Khen thưởng đơn vị thực hiện tốt.

      - Cải tiến các nơi chưa đạt yêu cầu.

5. Thực hành S5 (Sẵn sàng):

Tiêu chuẩn:

      Các nguyên tắc thực hành 5S được nhận thức và luôn gắn liền với công việc, chức năng, nhiệm vụ được phân công tại từng bộ phận một cách tự giác và trở thành thói quen hàng ngày của CBNV.

CBNV trong đơn vị được đào tạo và tái đào tạo về thực hành tốt 5S và các quy trình, thủ tục, hướng dẫn công việc liên quan.

      Các kết quả đánh giá 5S, các biểu đồ thể hiện kết quả hoạt động 5S đạt được, các bài học kinh nghiệm và các kế hoạch cải tiến sau đó được lập, công khai, duy trì, cập nhật và phổ biến trong toàn Khoa, phòng/bệnh viện.

      Tạo thành nề nếp, thói quen, tự nguyện, tự giác thực hiện và duy trì 3S: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ

Phương pháp thực hiện:

      - Thực hiện liên tục sẽ tạo thành thói quen

      - Học tập & chia sẻ kinh nghiệm thành công

      - Xây dựng hệ thống Visual Control System

      * Kiểm soát bằng mắt

      * Nhìn là biết ngay.

III. NGUYÊN TẮC THỰC HÀNH 5S:

      - Sự cam kết và làm gương của lãnh đạo

      Lãnh đạo Khoa/Phòng phải luôn đi đầu và thể hiện cam kết bằng chính hành động của mình; đây là “ĐIỀU KIỆN QUYẾT ĐỊNH THÀNH CÔNG”

      - Sự tự giác tham gia của mọi người:

      Mọi CBNV nhận thức rõ lợi ích của 5S là: “5S CHO CHÍNH MÌNH” từ đó tự nguyện, tự giác thực hiện. Đây là “ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO THÀNH CÔNG ”

      - Việc xác định, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng CBNV trong quá trình thực hiện và duy trì 5S tại các khu vực chung và khu vực làm việc của Khoa/Phòng. Khen thưởng, kỷ luật chính xác, kịp thời.

      - Trưởng Khoa/Phòng tăng cường công tác đào tạo, huấn luyện đối với nhân viên khoa mình. Mọi người thường xuyên học tập, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt 5S với các đơn vị, bộ phận khác trong khoa, phòng/ bệnh viện. Mọi người biết việc đúng phải làm, và biết cách làm đúng việc.

      - Ban 5S tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra hiện trường hàng ngày:

      Giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt 5S với tất cả các nhân viên. Các Khoa/Phòng được quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ nguồn lực kịp thời.

IV. THỰC HIỆN 5S THEO CHU TRÌNH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG:

      Các bước trong chu trình PDCA:


Các tin tức sự kiện khác

Địa chỉ
68 Phan Đăng Lưu,P. Hòa Cường Bắc,
Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Điện thoại
0236.3624283
E.mail
benhvienmat@danang.gov.vn
© Bản quyền thuộc Bệnh viện Mắt Đà Nẵng